10 ways to recharge

10 CÁCH ĐỂ HỒI PHỤC SỨC SỐNG

BỔ SUNG NƯỚC

Hầu hết chúng ta không cung cấp đủ lượng lượng nước cần thiết cho cơ thể (khoảng 2 - 2,5 lít một ngày). Nếu có uống nước thì lại là các chất kích thích làm mất nước như cafe hay rượu. Thiếu nước, sự trao đổi chất và đào thải cặn bã của cơ thể gặp rất nhiều khó khăn, khiến da trở nên xanh xao và lão hóa. Vì vậy, thay vì chỉ uống nước khi khát (chính là lúc cơ thể bạn ra dấu hiệu đang thiếu nước), bạn nên chuẩn bị một bình nước lớn trên bàn làm việc của mình như một cách nhắc nhở bạn uống nước nhiều hơn.

NGỦ SÂU HƠN

Cải thiện chất lượng giấc ngủ không đồng nghĩa với việc bạn phải ngủ lâu hơn. Trên thực tế, việc ngủ quá nhiều vào cuối tuần làm đảo lộn nhịp sinh học bình thường của bạn và có thể khiến bạn khó trở lại nhịp sống bình thường vào ngày hôm sau. Để cơ thể tỉnh táo và hoạt động hiệu quả nhất, bạn cần phải ngủ ít nhất 6 tiếng một ngày nhưng phải là 6 tiếng ngủ thật ngon.

Bạn nên tránh đồ uống cồn và ăn khuya vì chúng làm tăng lượng đường trong máu trước khi ngủ và gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Một ly rượu nhỏ có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn nhưng cũng ngăn cản bạn có một giấc ngủ sâu và hậu quả là bạn trông kém tươi tắn vào sáng hôm sau.

HÌNH THÀNH THÓI QUEN TRƯỚC KHI NGỦ

Hình thành một thói quen trước khi ngủ sẽ giúp chuẩn bị cho cơ thể bạn một giấc ngủ sâu, giúp hồi phục sức khỏe vào ngày hôm sau. Sau khoảng 1 đến 2 tuần, cơ thể sẽ tự động đi vào trạng thái "nghỉ ngơi" khi nhận thấy việc tắm khuya, tập yoga hay đọc sách là thói quen trước khi ngủ của bạn. Một giấc ngủ ngon đồng nghĩa với việc bạn cảm thấy tràn đầy sức sống vào sáng hôm sau.

MỘT BỮA SÁNG ĐỦ CHẤT

Mọi người thường bỏ bữa sáng khi quá bận rộn với công việc và gia đình. Tuy nhiên, bữa sáng lại là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bỏ bữa sáng sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể, khiến cơ thể khó đốt cháy đường để cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày.

TẮM NẮNG

Mặc dù tia cực tím có tác động tiêu cực đến da, cơ thể chúng ta vẫn cần ít nhất 10 phút sưởi nắng mỗi ngày. Ánh sáng mặt trời giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, một dưỡng chất thiết yếu cho sự sống. Vì vậy, cách tốt nhất để cảm thấy tràn ngập sức sống là ra ngoài và tận hưởng ánh sáng tự nhiên vào buổi sáng. Tuy nhiên, đừng quên thoa kem chống nắng khi bạn ra ngoài ăn trưa.

ĐỔ MỒ HÔI NHIỀU HƠN

Luyện tập thể thao không chỉ tốt cho thể chất của bạn, những bài tập thường xuyên hay đơn giản chỉ là 20 phút đi bộ mỗi ngày cũng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể cho tâm trạng, hệ miễn dịch và sức khỏe của bạn. Trái với những gì chúng ta vẫn biết, tập thể thao cung cấp năng lượng cho bạn chứ không khiến bạn mệt mỏi. Hoạt động thể chất cung cấp oxi cho từng tế bào của cơ thể, đem đến nhiều năng lượng và giúp bạn cảm thấy (và có vẻ ngoài) tràn ngập sức sống.

NẠP NĂNG LƯỢNG ĐÚNG CÁCH

Tất nhiên bạn không muốn đổ nhầm nhiên liệu vào một chiếc xe đua công thức một, vì vậy cũng không nên đưa vào cơ thể bạn những thức ăn không tốt. Để tránh rơi vào trạng thái thiếu năng lượng vào buổi chiều, bạn cần xem xét kỹ chế độ ăn của mình, đặc biệt là các loại đồ ăn chứa nhiều carbohydrate. Có thể bạn sẽ phát hiện ra rằng mình đang tiêu thụ các loại thức ăn không cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể như bạn vẫn nghĩ. Giảm bớt các loại carbohdrate đơn giản như bánh mỳ trắng, soda hoặc đồ nướng và thay thế bằng các loại carbohydrate phức tạp và ngũ cốc nguyên cám như gạo lức, lúa mạch hoặc yến mạch sẽ giúp cung cấp năng lượng ổn định hơn

TẬP THỞ ĐÚNG CÁCH

Điều này nghe có vẻ nực cười, nhưng trên thực tế thở đúng cách rất quan trọng vì hầu hết chúng ta đều thở những hơi ngắn và không sâu, khiến oxi khó lưu thông trong cơ thể. Để giữ cho tinh thần luôn thoải mái, bạn hãy nhớ hít thở thật chậm, đẩy không khí sâu xuống bụng và thở ra hoàn toàn.

NGHỈ GIẢI LAO HỢP LÝ

Nếu bạn thường xuyên đọc sách khuya, bạn nên tìm hiểu tác động của ánh sáng xanh tới năng lượng của cơ thể. Giống như cafein, ánh sáng xanh là tác nhân kích thích khiến bạn khó ngủ và giấc ngủ không sâu. Giảm thời gian sử dụng đồ công nghệ ở nhà vào buổi tối, tắt ti vi, điện thoại và máy vi tính sau một khoảng thời gian nhất định sẽ có tác động đáng kể lên mức độ stress của bạn, giúp bạn cảm thấy thoải mái và khỏe khoắn hơn rất nhiều.

SẮP XẾP LẠI CUỘC SỐNG

Sắp xếp hợp lý công việc và không gian sống sẽ giúp bạn giảm thiểu đáng kể tình trạng stress và sự mệt mỏi. Môi trường sống bừa bộn thường biểu thị một cuộc sống "xoay như chong chóng" và không mấy hiệu quả. Thu dọn nơi ở của bạn và sắp xếp lại công việc sẽ tốt hơn là cố gắng hoàn thành cùng một lúc hàng triệu thứ.